วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

น้ำตกขุนกรณ์จังหวัดเชียงราย

จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวิติศาสตร์ หรือแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วันนี้จะขอเชิญ
ชวนพาทุกท่านเดินเท้าเข้าชมวนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ จังหวัดเชียงรายค่ะ
วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 33 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถสองแถวประจำทางสาย เชียงราย-บ้านปางริมกรณ์ หรือโดยรถยนต์ส่วนตัวก็ได้ มาตามทางหลวงหมายเลข 1 ประมาณ 13 กิโลเมตรถึงบ้านร่องขุ่น ให้เลี้ยวขวาไปตาม ทางหลวงหมายเลข 1208 ประมาณ 5 กิโลเมตร จนถึงสามแยกบ้านใหม่เลี้ยวขวาเข้าน้ำตกขุนกรณ์ตามทางหลวงหมายเลข 1208 ประมาณ 12 กิโลเมตร ก็จะถึงวนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์

วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์มี ได้รับการขนานนามว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดและตัวน้ำตกสูงที่สุดในจังหวัดเชียงราย ซึ่งตัวน้ำตกสูงกว่า 70 เมตร น้ำตกใสสะอาดปราศจากตะกอนหินปูน มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เดิมชาวบ้านเรียกว่าน้ำตกตาดหมอก ซึ่งคำว่า “ตาด” ในภาษาลาวหมายถึงน้ำตก และคำว่า “หมอก” ก็อาจจะมาจากละอองน้ำที่เกิดจากการไหลของน้ำตกสู่พื้นในระยะทางที่สูงมากค่ะ

วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ ตั้งอยู่ตำบลแม่กรณ์และตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลาวฝั่งซ้ายและป่าแม่กกฝั่งขวา มีเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ กรมป่าไม้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2525 สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหุบเขาล้อมรอบด้วยภูเขาสูงชัน ตอนบนยอดเขาซึ่งเป็นจุดสูงสุดและเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของน้ำแม่กรณ์ ซึ่งประกอบด้วยห้วยต่างๆ คือ ห้วยแม่กรณ์ ห้วยแม่มอญ ห้วยย่าดี ห้วยเลาอ้าย ไหลรวมกันเป็นน้ำแม่กรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น